ตั้งราคาขายคอนโด(มือ2)อย่างไร กำไรงาม

เรื่องการตั้งราคาขายสำหรับคอนโดมือสองนั้น ก่อนอื่นในฐานะที่เราลงทุน จำเป็นต้องประเมินให้ทราบก่อนครับว่าลูกค้าของเราต้องการซื้อคอนโดไปเพื่ออะไร ตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นคนที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง เมื่ออยู่ไปถึงจุดหนึ่ง ประมาณสัก 3-5ปี เขาย้ายออกแบบขายต่อ ส่วนมากแล้วจะไม่ได้ตั้งราคาที่สูงกว่าราคาที่ซื้อมาเท่าไรนัก ยอมขายขาดทุนก็มี เพราะบางรายคือขอเพียงให้ขายได้ ดีกว่าแบกเป็นภาระไว้ เพราะบางกรณีเจ้าของเหล่านั้นอาจจะต้องขายเพราะต้องย้ายกลับไปอยู่ต่างจังหวัด หรือมีปัญหาทางการเงิน หรืออื่นๆ

แต่ในกรณีของนักลงทุนอสงัหาริมทรัพย์โดยทั่วไปแล้ว การตั้งราคาขาย จำเป็นต้องคิดเผื่อจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เป็นต้นทุนในการลงทุนไว้ด้วย เช่น ต้องบวกกำไรเพิ่ม 10-15%  จากต้นทุนที่ซื้อมาและรวมกับค่าช้าจ่ายอื่นๆ ที่อาจจะใช้สำหรับซ่อมแซมและปรับปรุงห้องเพิ่มเติม

สำหรับหลักการตั้งราคาขาย ขอคิดจากค่าเช่าเป็นหลัก

ถ้าคอนโดห้องนี้ให้เช่าเดือนละ10,000 บาท แต่ราคาตลาดขายกันอยู่ที่ 2,400,000บาท กรณีนี้ควรตัดสินใจขายทันที เพราะว่าผลตอบแทนของคนที่ซื้อต่อ เหลือแค่ 5% ประเด็นสำคัญคือ เราลงทุนซื้อคอนโดที่ต่ำว่าราคาประเมินได้ตั้งแต่แรก ก็เท่ากับว่าเราได้กำไรตั้งแต่ซื้อแล้ว ช่วงขายเรายังได้กำไรอีกต่อ ถ้าราคาคอนโดนั้นขึ้น แม้ว่าราคาคอนโดไม่ขึ้นเลย คุณก็ได้กำไร เพราะคุณซื้อถูกกว่าราคาตลาดอยู่แล้ว