ชวนเดินถือกล้องออกไปเปิดโลกสถาปัตยกรรม สัมผัสผลงานดีไซน์ “THEMATIC PAVILION” ในงาน “สถาปนิก’65”

ชวนเดินถือกล้องออกไปเปิดโลกสถาปัตยกรรม
สัมผัสผลงานดีไซน์ “
THEMATIC PAVILION” ในงาน “สถาปนิก’65”

เริ่มต้นแล้ว! งาน “สถาปนิก’65” งานแสดงเทคโนโลยี สถาปัตยกรรม และวัสดุก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 34 การกลับมาที่ยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าทุก ๆ ปี ธีมจัดงานในปีนี้ “CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” ในวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งปีนี้ มีความพิเศษยิ่งกว่าเพราะเป็นครั้งแรกของการจัดงานที่จะได้เห็นเหล่านักออกแบบ นักสถาปนิกชั้นนำของไทย ผนึกความร่วมมือกับผู้จัดแสดงสินค้า เพื่อตระกรองไอเดียดี ๆ ความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานออกแบบการจัดแสดงพื้นที่รูปแบบพิเศษ THEMATIC PAVILION” โดยใช้วัสดุของผู้จัดแสดง ในส่วนของผลงานออกแบบ Thematic Pavilion” พาวิลเลียนไฮไลต์

Thematic Pavilion”

VG X PHTAA

ความคอนทราสน์ของแนวคิดในการออกแบบจาก PHTAA (Designer) ที่หยิบเอา “รางน้ำฝนและหลังคา” ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ VG (Supplier) ที่ทำจาก iR-uPVC วัสดุคุณภาพสูงที่มีความแข็งแรงแกร่งยิ่งกว่าไวนิลทั่วไป สีคงทนไม่ซีด สามารถใช้ได้ยาวนานกว่า 15 ปี นำมา Re-appropriate หรือ สร้างความเหมาะสมใหม่ ๆ ของการใช้สิ่งต่าง ๆ ในงานออกแบบ ประกอบร่างเป็นพื้นที่ Thematic Pavilion ในรูปแบบของบ้านทรงไทยยกใต้ถุนที่มีกลิ่นอายของ Traditional แต่ใช้วัสดุใหม่ กลายเป็นส่วนผสมที่แปลกแต่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ และไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

นอกจากนั้น ผู้ออกแบบยังตั้งใจแฝงความนัยให้ฉุกคิดถึงเรื่อง Waste และการจัดการเอาวัสดุเหล่านี้กลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและให้เกิดขยะน้อยที่สุด เพื่อเน้นย้ำตัวตนใหม่ของวัสดุที่เกิดจากกระบวนการ Re-appropriate ให้กับวัสดุของ VG

WDC x Aca

เกิดขึ้นจากการตีความแต่งเติมพื้นที่ว่าง หรือ Space ในสไตล์ของ ACa (Designer) เปลี่ยนที่พักอาศัยธรรมดาเป็น “Conceptual Space ของ Living Unit” โดยจำลองการอยู่อาศัยในห้องต่าง ๆ ผ่านกระเบื้องหลากรุ่นจาก WDC (Supplier) เช่น MEDIATE กระเบื้องลวดลายใหม่ที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันกับสถาปนิกระดับโลกเพื่อความสวยงามกับทุกสถาปัตยกรรม และกระเบื้องกันลื่นนวัตกรรม MICRO TECH ที่นุ่มนวลเมื่อแห้ง แต่จะหยาบขึ้นเมื่อเปียกน้ำด้วยคุณสมบัติ Coating Agent

นำมาแต้มสีสันพื้นที่อาศัยโดยแสดงลวดลายกระเบื้องและผืนกระเบื้องอย่างชัดเจน ให้อิสระความคิดสร้างสรรค์ได้เปิดกว้างจินตนาการบนพื้นที่ใช้สอยได้จริง ประกอบกับการวางเส้นทาง (Routing) ให้เดินผ่านห้องต่าง ๆ ตั้งแต่ชั้นหนึ่งที่สามารถมองขึ้นไปชั้นสอง หรือ เดินขึ้นบันได ซึ่งเป็นไอเดียการออกแบบที่ชวนให้ถึงนึกสถาปัตยกรรมจากซีรีส์ Squid Game และเป็นไฮไลต์ของ Thematic Pavilion นี้EDL x SHER MAKER

Wider Realm of Material มุ่งสร้างพื้นที่ปิดล้อมเชิงประสบการณ์ในงานสถาปัตกรรม โดยไอเดียนี้จะคำนึงถึงวัสดุแต่ละโมเดลจาก EDL (Supplier) นำมาใช้อย่างเต็มศักยภาพ ชวนให้มองวัสดุในแง่มุมทางการออกแบบที่หลากหลายและขยายขอบเขตให้กว้างยิ่งขึ้น

Waste of Material – EDL APTICO มีแนวคิดมาจากการใช้วัสดุจากกระบวนการตีลังขนส่งมาเป็นโครงสร้างหลัก ออกแบบบูธให้ไม้โครงสามารถนำกลับไปใช้ได้จริง โดยไม่ให้เกิดความเสียหายจากการจัดแสดง เพียงแค่นำผลิตภัณฑ์มาวางในแนวโครงสร้างให้เกิดพื้นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่Ceiling Atmosphere – SHER MAKER (Designer) ชวนสัมผัสผลงานสร้างแรงบันดาลใจและเปิดมุมมองใหม่ ๆ โดยหยิบเอา PANAPLAST ลามิเนตโค้งงอ ซึ่งมีศักยภาพสูงสุดในความโปร่งแสงมาเป็น Raw Material ประกอบเป็นระนาบฝ้าเพดานที่ออกแบบแสงที่ลอดผ่านได้ ช่วยสร้างบรรยากาศทางสถาปัตยกรรมแปลกตาได้อย่างน่าสนใจ

Use Interact – ม้านั่งยาวที่ถูกจัดวางในพื้นที่พาวิลเลียน ประกอบมาจากแผ่น COMPACT มีคุณสมบัติที่หนาและรับแรงได้อย่างดี ถูกออกแบบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถถอดประกอบและต่อขึ้นเองได้ เพื่อมุ่งเน้นทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์และประสบการณ์ร่วมระหว่างผู้คนกับผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น

TOA X ARiA Design Architects

ผลงานที่ถ่ายทอดแนวคิดงานออกแบบ Circle of Sustainable Life สมดุลระหว่างสิ่งมีชีวิตและธรรมชาติ เพื่อให้เกิดการ “พึ่งพา – อาศัย” ตามคอนเซ็ปต์การจัดงานของปีนี้ ให้เกิดขึ้นจริงบนพื้นที่จริง สอดคล้องกับทาง TOA (Supplier) ที่ต้องการสื่อแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน, นวัตกรรม และการอยู่ร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์

โดยมี ARiA Design Architects (Designer) ร่วมออกแบบเป็นพาวิลเลียนที่สวยงาม ทันสมัย ผสานนวัตกรรม สร้างมุมมองใหม่ของงานออกแบบให้เกิดประสบการณ์ใหม่และการตระหนักรู้ใหม่ ๆ ออกแบบโดยสร้าง Unique Form และสร้าง Visual Impact ของรูปทรงที่มีผลต่อมุมมองรอบตัวในพื้นที่จัดแสดงทั้ง 2 ส่วน ผ่านการใช้ TOA Organic care สีนวัตกรรมใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี Biobased และไม่มีสารระเหย รายเดียวในประเทศไทย และวัสดุที่จะเปิดตัวใหม่ อาทิ TOA TILE และยิปซัม TOA ร่วมกันออกแบบเป็นพื้นที่ Thematic Pavilion ที่จะแสดงศักยภาพวัสดุของทาง TOA ได้อย่างกลมกลืน

พร้อมแนวคิดการสร้างแนว Vertical ตัว T โดยใช้กระเบื้อง TOA มาประกอบในทางตั้ง รวมถึงการใช้แผ่นยิปซัม TOA มาดัดโค้งสร้างรูปทรงตัว O และขาตัว A ทั้งสองด้าน เพื่อแสดงออกถึงความเป็น TOA อย่างแท้จริง

นิทรรศการน่าชมจากสมาคมสถาปนิกสยามฯ

ส่วนนิทรรศการของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ซึ่งปีนี้ เน้นการนำเสนอเรื่องราว กระบวนการคิดและหลักการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกกับเหล่าครีเอเตอร์ เพื่อร่วมกันจัดแสดงผลงานที่นำเสนอการ “CO-WITH CREATORS” โดยมีนิทรรศการและกิจกรรมสำคัญปีนี้ ประกอบด้วย นิทรรศการหลัก ได้แก่ “นิทรรศการ Co – with COVID” นำเสนอผลงานการออกแบบพื้นที่สำหรับรองรับวิกฤตการณ์เชื้อไวรัส COVID-19 ระบาดในทุก ๆ พื้นที่ของไทยปี 2562-26564 โดยนำเสนอการมีส่วนร่วมของสถาปนิกที่เข้ามามีบทบาทในการช่วยจัดการพื้นที่ปลอดภัย การให้ความรู้เรื่องการออกแบบ และไอเดีย ต่างๆ เพื่อช่วยให้คนไทยผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 ผ่านไปได้ในทุก ๆ รูปแบบ

“นิทรรศการ Local innovation” นำเสนอผลงานนวัตกรรมวัสดุท้องถิ่นร่วมสมัยจากทุก ๆ ภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับสถาปนิกที่ต้องการใช้วัสดุประกอบอาคารที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถสร้างคุณค่าต่อยอดให้กับภูมิปัญญาของการก่อสร้างในอดีต และมีประโยชน์ต่อสังคมในเรื่องของการลดปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจากการใช้วัสดุในพื้นที่ได้อีกด้วย ซึ่งในปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่จะมีการคำนวณปริมาณ Carbon Footprint ที่เกิดจากนิทรรศการสถาปนิก’65 เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมและสร้างเครื่องมือสำหรับนักออกแบบที่สามารถจะช่วยสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นทางได้ด้วย

นอกจากนั้นยังมี “นิทรรศการ Professional collaboration” เป็นการนำเสนอผลงานการทำงานในรูปแบบ Co-Create ของสถาปนิกและนักสร้างสรรค์จากภูมิภาคต่าง ๆ 12 คู่ ที่มาร่วมออกแบบ 12 นิทรรศการ โดยนำเสนอแนวคิดของการออกแบบ วิธีการทำงานแบบข้ามสายอาชีพ และกระบวนการสื่อสารข้ามภูมิภาคในยุค New Normal ที่อาจจะไม่ใช่วิธีการทำงานฉุกเฉินในช่วง COVID-19 แต่อาจจะเป็นรูปแบบการทำงานร่วมกันปกติในอนาคต

“นิทรรศการผลงานสถาปนิก สมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ (ASA Member)” นำเสนอผลงานของสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ทั้งประเภทนิติบุคคลและบุคคลภายใต้กรอบธีมงานที่กำหนด และ “นิทรรศการ Delineation of Architectural Masters” นิทรรศการที่เริ่มต้นจากโครงการ ASA Talk Series โดยได้เชิญสถาปนิกระดับตำนานที่เชี่ยวชาญในเรื่องการเขียนรูปทัศนียภาพในประเทศไทย จัดแสดงผลงานภาพวาด Perspective เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ศึกษาและชื่นชมผลงานอย่างใกล้ชิด

นอกจากการจัดแสดงพื้นที่สุดพิเศษที่จะมอบประสบการณ์เข้าชมงานที่เทียบเคียงงานระดับสากลแล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้เลย คือ ทัพนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างจากบริษัทชั้นนำในวงการที่มากที่สุด และครบครันที่สุดในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็น SCG, กลุ่มพันธมิตรวัสดุก่อสร้าง, CONNEXT Group, LIXIL Group, JORAKAY, Makita, BLACK & DECKER, TOA, VG, EDL Laminates, UMI, TPS Garden, DOS, GLASTEN (THAILAND), SOLAR D, ARITCO, CANON, HP, EPSON, CRISTINA, POLYMER MASTER, Vision Glass, Makasan Stainless Steel, Lucky Flame, Conwood, Wilsonart, Formica, Greenlam และ Landy Home ฯลฯ

สำหรับผู้เข้าชมงานสามารถใช้บริการรถตู้รับส่งฟรีได้ที่บริเวณลานจอดรถ สถานีรถไฟฟ้า (BTS) หมอชิต ทางออก 4 หรือ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ทางออก 3 รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ที่: www.ArchitectExpo.com