ชวนจับตาทิศทางอนาคตพื้นที่ เพชรบุรี-อโศก-รัชดา-พระราม9

ชวนจับตาทิศทางอนาคตพื้นที่ เพชรบุรี-อโศก-รัชดา-พระราม9

นาย พนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า อนาคตของพื้นที่เพชรบุรี-อโศก-รัชดา-พระราม 9 จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากเมกกะโปรเจคหลายโครงการกล่าวคือ บริเวณรัชดา-พระราม9 ซึ่งเป็น New CBD ของกรุงเทพมหานคร มีโครงการ Grand Rama 9 Square ซึ่งเป็นโครงการ Mixed-use ตั้งอยู่บนหัวมุมถนนรัชดา – พระราม 9 บนเนื้อที่ 73 ไร่ โดยจะมีโครงการ Super Tower อาคารสูง 125 ชั้นหรือประมาณ 615 เมตร ซึ่งจะกลายเป็นอาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่อาคารรวม 320,000 ตารางเมตร นอกจากนี้ในโครงการ Grand Rama 9 Square ยังประกอบด้วยอาคาร G Tower, The 9th towers, Unilever house, Belle Grand Rama 9 และ Central Plaza Grand Rama 9 ซึ่งนับว่าเป็นโครงการ Mixed-used ขนาดใหญ่มากโครงการหนึ่งของกรุงเทพฯ

ขณะที่แยกอโศก-เพชรบุรี จะเป็นที่ตั้งโครงการ Singha Complex ซึ่งเป็นโครงการ Mixed-use ขนาดใหญ่มีพื้นที่อาคารสำนักงานและร้านพื้นที่ค้าปลีกรวม 120,000 ตร.ม.และคอนโดพักอาศัย The Esse ซึ่งมีราคาขายเฉลี่ย 275,000 บาทต่อตร.ม. นอกจากนี้ในบริเวณสถานีแอร์พอร์ตลิงค์ยังมีโครงการในอนาคตขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพชั้นในคือ มักกะสันคอมเพลกซ์ บนเนื้อที่ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ประมาณ 300 กว่าไร่ ซึ่งจะเป็นที่ตั้งของอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม โรงแรม 3-5 ดาว พื้นที่ค้าปลีก ศูนย์ประชุม โรงพยาบาล โรงเรียนนานาชาติ พิพิธภัณฑ์รถไฟประมาณ 50 ไร่ สวนสาธารณะประมาณ 150 ไร่ และสถานีแอร์พอร์ตลิงค์ยังถูกกำหนดให้เป็นเกตเวย์ของ “อีอีซี-ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก” โดยจะเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน  ดอนเมือง สุวรรณภูมิและอู่ตะเภา ในขณะที่บริเวณตรงข้ามพื้นที่มักกะสันคอมเพลกซ์จะเป็นที่ตั้งอาคารสำนักงานแห่งใหม่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ถนนรัชดาภิเษกยังเป็นที่ตั้งของอาคาร AIA Tower และอาคารสำนักงานใหญ่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และในบริเวณรัชดา-พระราม9-อโศก-ดินแดง ยังเป็นที่ตั้งของอาคารสำนักงานและอาคารชุดพักอาศัยอีกหลายโครงการ

ย่านเพชรบุรี-อโศก-รัชดา-พระราม9 จึงเป็นพื้นที่ที่น่าจับตามองถึงทิศทางแนวโน้มการพัฒนาที่ดินทั้งเพื่อการพาณิชยกรรมและอาคารชุดพักอาศัย เนื่องจากอยู่ใกล้กับสุขุมวิท มีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) และมีโครงการพัฒนาขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ราคาห้องชุดในพื้นที่หลายโครงการมีระดับราคาขายมากกว่า 200,000 บาทต่อตร.ม. เช่น Q Asoke, The Esse at Singha Complex, Ashton อโศก-พระราม9 (หัวมุมถนนอโศก-ดินแดงตัดรัชดาภิเษก) เป็นต้น