ข้อที่ควรรู้!! ก่อนเป็น ‘นายทุนรับจำนอง’และ ‘รับขายฝาก’

ด้วยประสบการณ์ตรงของผมเองที่เป็นนักลงทุนในด้านนี้ และจากการเข้ามาปรึกษาของลูกศิษย์ที่ผมสอนมาจำนวนมาก..ผมคิดว่าสิ่งแรกเลยที่จำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะเริ่มต้นในอาชีพ รับจำนองและรับขายฝาก คือ ทัศนคติ คุณต้องมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพของคุณก่อน

คนทั่วไปเมื่อได้ยินว่าผมอาชีพ ‘รับจำนองและรับขายฝาก’ ความคิดแว๊บแรกของเขาคือ จะมองว่าผมนายทุนเอาเปรียบคนจนที่ไม่มีทางเลือก พวกนายทุนหน้าเลือดเรียกเก็บดอกแพง นายทุนซ้ำเติมคนจน นายทุนจ้องยึดที่ดิน หรืออีกมากมายในด้านไม่ดี …ผมต้องขอออกตัวก่อนเลยครับว่านายทุนพวกนั้น ผมขอเรียกว่านายทุน เฮียๆ… แต่สำหรับผมแล้ว ผมเลือกที่จะเป็นนายทุนคุณธรรม ตามสโลแกน ยุติธรรม รับเงินไว เงื่อนไขดี  และผมเชื่อว่า…ลูกศิษย์ทุกคนที่ผมสอนออกไป พวกเขาจะเป็นนายทุนน้ำดี ที่คอยช่วยเหลือคนมากกว่าเอาเปรียบคนที่เดือดร้อน เพราะดอกเบี้ยเราก็คิดตามกฎหมายกำหนด ถ้าลูกหนี้จ่ายไม่ไหวเราก็ผ่อนผันขยายเวลาให้ ถ้าคนไหนทรัพย์จะหลุดก็แนะนำให้ไปกู้แบงก์

ถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้วคิดว่าตนเองพร้อมที่จะเป็นนายทุนคุณธรรม ผมต้องขอบอกก่อนเลยว่าการที่จะก้าวมาอาชีพนี้ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย สำหรับอาชีพนี้นั้น เอาตามประสบการณ์ของผมเอง ผมขอบอกเลยว่าเริ่มยาก และก็เลิกยากด้วย เพราะถ้าใครที่เริ่มก้าวขาเข้ามาในอาชีพนี้และเริ่มรับจำนองและขายฝาก เมื่อได้ลองสักเคสแล้วจะติดใจในผลตอบแทนของการลงทุนที่สูง ความเสี่ยงต่ำ งานสบาย และรายได้ที่ดี

แต่ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น มันต้องแลกมาด้วยความรู้ความสามารถที่สูง  ในการมองทรัพย์และการประเมินทรัพย์เพื่อให้ได้ราคาที่แม่นยำ และต้องเจรจาต่อรองดีลให้ได้ win-win พร้อมทั้งขยันและอดทนในการหาทรัพย์ และประเมินทรัพย์ แต่ทุกอย่างสามารถเริ่มได้เพียงเริ่มถามตัวคุณเองก่อนพร้อมที่ทำอาชีพนี้หรือยัง ถ้าพร้อมก็ลงมือศึกษาหาความรู้ และลงมือทำอย่างจริงจัง และที่สำคัญอย่าลืมนะครับ ต้องเป็นนักรับจำนองและรับขายฝาก ที่มีคุณธรรม อย่าเอาเปรียบคนอื่นครับ!

 

บทความโดย ‘โค้ชเต๊ะ’ พันธวัฒน์ อาจศิริมานะชัย วิทยากร นักเขียน สถาบันสอนอสังหา P.R.A. Academy