5 เทคนิคเด็ด!.. เพื่อปล่อยห้องเช่าแบบเร็วติดจรวด

คุณเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ไหม? ซื้อห้องมาแล้วไม่มีคนเช่า ปล่อยเช่าไม่ได้ ผมว่าหลายๆคนต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งสำหรับประสบการณ์ส่วนตัวของผมนั้น ยังไม่เคยมีห้องที่ลงทุนเองแล้วว่าง เพราะผมมีหลักการลงทุน ถ้าคุณทำตามที่ผมบอก ห้องเช่าของคุณจะไม่ว่างไร้คนเช่าแน่นอน!!

1. เลือกทำเลเท่ากับเลือกลูกค้าหรือผู้เช่า

เมื่อคุณตัดสินใจลงทุนซื้อคอนโดในทำเลนั้นๆ เท่ากับว่าคุณต้องรู้แล้วใครเป็นคนเช่า เพราะทำเลจะบอกหน้าตา ลักษณะ และไลฟ์สไตล์เฉพาะเจาะจงของลูกค้าคุณ เช่น ทำเลรัชดาภิเษก ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเป็นพนักงานออฟฟิศ มีรายได้เดือนละ 30,000 บาท ดังนั้นคอนโดที่เป็นสตูดิโอ หรือ 1 ห้องนอน และค่าเช่าไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือนจะปล่อยเช่าง่าย

 2. ตกแต่งพร้อมอยู่(ลากกระเป๋าเข้ามาอยู่ได้เลย)

นักลงทุนส่วนใหญ่มักจะพลาดเรื่องนี้ เพราะคิดว่าทำเลดีแล้ว แต่ทำไมไม่มีผู้เช่า นักลงทุนบางคนก็เลือกลดค่าเช่า ทั้งๆที่คอนโดของตัวเอง บางครั้งสาเหตุของการไม่มีคนเช่าจริงๆแล้วอาจมาจากไม่ได้ตกแต่ง หรือตกแต่งไม่ครบพร้อมอยู่ อย่าลืมว่า ผู้เช่าปัจจุบันนี้มีทางเลือกมาก และชอบความสบาย ไม่ชอบความยุ่งยากที่ต้องซื้อนั่นซื้อนี่มาเพิ่มทีหลัง

3. อัดโฆษณา ติดประกาศให้โลกรู้ว่า ห้องเช่าเราสวยเด็ดมากๆ

ทุกวันนี้ห้องคอนโดที่พร้อมเช่า สวยงาม เฟอร์นิเจอร์ครบ เครื่องไฟฟ้าจัดเต็ม ติดประกาศเช่าใต้คอนโด ฝากนิติบุคคล แต่พลาดอย่างแรง ก็คือ ไม่โพสต์โฆษณาบนโลกออนไลน์ เช่น Webboard Facebook หรือ website ก็ใช้เวลาในการปล่อยเช่านาน ดังนั้นนักลงทุนไม่ควรประหยัด หรือไม่ใส่ใจในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์เด็ดขาด

4. เรียกเอเจนซ์มาช่วยปล่อยห้องคอนโดให้เรา

บางทีการติดประกาศใต้คอนโด หรือโฆษณาบนออนไลน์ ยังไม่พอ นักลงทุนไม่ควรคิดว่า การให้เอเจนซ์ช่วยปล่อยเช่า เราจะเสียค่าคอมมิชชั่น 10% หรือเสียค่าคอมมิชชั่น 1 เดือน เมื่อลูกค้าเช่าทำสัญญา 1 ปี ให้คิดว่าถ้าเราปล่อยช้าไปเดือนนึง ก็มีค่าเท่ากัน ดังนั้นหาเอเจนซ์มาช่วยปล่อยเช่าจึงเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางนึงที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะเอเจนซ์บางคนมีลูกค้าในมือพร้อมอยู่แล้ว

5. ทำทุกข้อแล้ว แต่ยังไม่มีผู้เช่า ลดค่าเช่าคือคำตอบสุดท้าย

ข้อนี้ถ้าคุณทำมาทั้ง 4 ข้อแล้ว ยังไม่มีลูกค้า อย่าพึ่งท้อแท้ เพราะจากประสบการณ์ผมยังไม่เคยเจอ แต่ถ้ายังไม่มีแสดงว่า ค่าเช่าที่คุณตั้งราคาไม่เหมาะสม หรือเงื่อนไขที่คุณตั้งอาจไม่สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้า เช่น บางทำเลลูกค้าชอบเช่าระยะสั้นๆ 3 เดือน 6 เดือน แต่คุณกำหนดลูกค้าต้องทำสัญญาเช่าขั้นต่ำ 1 ปี เป็นต้น

หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์กับนักลงทุนซื้อคอนโดให้เช่านะครับ ผมอยากให้นักลงทุนใส่ใจกับห้องเช่าพร้อมอยู่ และทำการตลาดก่อน แล้วค่อยมาโฟกัสที่การปรับลดราคาเช่า ให้การปรับลดราคาเป็นทางเลือกสุดท้ายครับ