อีโคเวิลด์ฯขนคอนโดหรู “วอร์เดียน ลอนดอน” ขายเศรษฐีไทย

อีโคเวิลด์ฯขนคอนโดหรู “วอร์เดียน ลอนดอน” ขายเศรษฐีไทย

                “ EcoWorld Ballymore” ขนนำโครงการหรู” Wardian London”  ราคาเริ่มต้น 28 ล้าน  ขายเศรษฐีไทย ซื้อให้ลูกหลาน-ปล่อยเช่า ชี้โอกาสของนักลงทุน หลังค่าเงินปอนด์ลด 15%  

นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ EcoWorld Ballymore บริษัทพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์จากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นำโครงการ วอร์เดียน ลอนดอน(Wardian London) อาคารชุดพักอาศัย ในคานารี วอร์ฟ  ซึ่งเป็นย่านธุรกิจและที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ทางการเงิน สื่อ และเทคโนโลยี มาเปิดการขายในประเทศไทย โดยมีกลุ่มเป้าหมายคนไทยที่ต้องการซื้อเพื่อการลงทุน หรือซื้อเพื่อให้บุตรหลานอยู่อาศัยระหว่างไปศึกษาต่อในอังกฤษ

โครงการ  Wardian Londonตั้งอยู่ย่านคานารี วอร์ฟ เป็นคอนโดมิเนียม  2 อาคาร  สูง 50 และ 55 ชั้น จำนวน 624 ยูนิต มูลค่าโครงการกว่า 23,000 ล้านบาท โดยขนาดของห้องชุดมีหลากหลายขนาด ตั้งแต่ห้องสวีท 1 และ 2 ห้องนอน รวมถึงเพนท์เฮ้าส์ขนาด 3  ห้องนอนพื้นที่เริ่มที่ 37.2 ตร.ม. โดยราคาขายเริ่มต้นที่ 650,000 ปอนด์ หรือราว 28 ล้านบาท โดยได้เปิดขายมาตั้งแต่เดือนพ.ย. 2558 ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 70% คาดว่าจะสามารถปิดการขายได้ภายในปี2560นี้ ด้านการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2563

นายพนม กล่าวต่อว่า  อังกฤษ ยังถือเป็นศูนย์กลางการค้า เศรษฐกิจ และการศึกษา ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอน มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีผลตอบแทนจากค่าเช่าอยู่ในระดับ 3.5-4.5%  ถือว่าดีกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ขณะที่ดอกเบี้ยจำนองบ้านในอังกฤษค่อนข้างต่ำที่ 2.5-3% คงที่ 10 ปี เทียบอัตราดอกเบี้ยไทย 3.8-4% ในช่วง 3 ปีแรก ขณะที่อัตราการเช่าอพาร์ทเม้นท์ในลอนดอนสูงกว่า 90% และเมื่อเทียบกับไทยซึ่งไม่ได้มีกฎหมายควบคุมปริมาณห้องชุด ทำให้อาคารชุดเกิดใหม่จำนวนมาก ส่งผลอัตราการเช่าลดลง ในช่วงที่ผ่านมามีชาวต่างชาติเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกที่เอื้อต่อนักลงทุนคือ การออกจากสหภาพยโรปของอังกฤษ หรือ เบล็กซิท (Blexit) มีผลทำให้ค่าเงินปอนด์ลดลงถึง 15% ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนที่กำลังตัดสินใจซื้อ ประกอบกับช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อสังหาลอนดอนราคาตก ดังนั้น จะเห็นว่ามีอสังหาลอนดอนมาขายในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุน

นายพนมกล่าวว่า บริษัทจะมีการเสนอขายโครงการ Wardian London ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 26-27 ส.ค.นี้ ที่โรงแรม เดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ ขณะที่โครงการ Wardian London ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างและจะแล้วเสร็จในปี 2563

ด้านนาย ดาโต๊ะ เตียว เลี่ยง เซง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีโคเวิลด์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯมีประสบการณ์ในการพัฒนาในมาเลเซีย จำนวน 18 โครงการ และยังมีที่ออสเตรเลีย รวมไปถึงการร่วมทุนกับกลุ่มบัลลีมอร์ และก่อตั้งบริษัท อีโคเวิลด์ บัลลีมอร์ จำกัด ขึ้นมาเพื่อพัฒนาจำนวน 3 โครงการ  โดยโครงการวอร์เดียน ลอนดอน(Wardian London)ถือว่าเป็นโครงการที่ 3  ในการร่วมพัฒนา

ด้านนายลาอูล ซิเมซอ พันธมิตรไนท์แฟรงค์ ลอนดอน กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯลอนดอน หลังเกิดเบล็กซิท มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น โดยมีผู้มาลงทะเบียนหน้าใหม่เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ในลอนดอนค่อนข้างมาก ประกอบกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยจำนองบ้านในลอนดอนในขณะนี้ต่ำมาก 1.42-1.98% สำหรับ 2-5 ปี ซึ่งใกล้เคียงอัตราดอกเบี้ยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนช่วง 18  ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะค่าเงินบาทไทยได้เปรียบค่าเงินปอนด์ถึง 20%

สำหรับความต้องที่อยู่อาศัยในลอนดอนมีมากถึงปีละ 50,000 ยูนิต ขณะที่แต่ละปีมีซัพพลายที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 30,000 ยูนิต ซึ่งน้อยกว่าความต้องการ  ปัจจัยที่ส่งผลให้ลอนดอนโตขึ้นเรื่อยๆ